Search by category:
Tin tức

An toàn giao thông là nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi người

Khi đất nước đang còn chiến tranh, một ngày có 30 người hay nhiều hơn nữa đã hy sinh tính mạng, đó là sự mất mát lớn nhưng rất có ý nghĩa – hy sinh vì yêu nước, vì nền độc lập của dân tộc, tự do của nhân dân. Nhưng nay chiến tranh đã kết thúc, hòa bình lập lại, nhưng sao hàng năm trung bình mỗi ngày, cả nước vẫn có hơn 30 người bị thiệt mạng và hàng trăm người bị thương tật suốt đời. Những mất mát đó thật khủng khiếp và vô nghĩa, nó đồng nghĩa mỗi ngày có hàng trăm gia đình Việt Nam gánh chịu sự mất mát và đau thương, những trẻ em mất cha, mất mẹ trở thành mồ côi không nơi nương tựa, những người bố, người mẹ mất đi những đứa con bao năm nuôi dưỡng đã trưởng thành, và do đó xã hội cũng đã mất đi những công dân tài năng, yêu nước, đe dọa nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời làm mất niềm tin về sự an toàn khi đến tham quan đất nước và hợp tác kinh tế của bạn bè và các đối tác trên thế giới.

Những mất mát đó do đâu? Tất cả đều do tai nạn giao thông mang lại mà phương tiện chủ yếu là xe ôtô, mô tô, xe gắn máy, do người điều khiển phương tiện thiếu ý chức chấp hành luật lệ giao thông, do nồng độ cồn trong máu quá cao, do lạng lách, đánh võng, do máu “anh hùng rơm” của những thanh niên thiếu ý thức học tập, rèn luyện, chỉ biết ăn chơi, hưởng thụ đã tụ tập đua xe, do sự vội vã của những người khi tham gia giao thông, hay do gì khác nữa ?!

Hàng năm, để khắc phục hậu quả, giảm thiểu tai nạn giao thông, Nhà nước đã phải đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Ban An toàn Giao thông Quốc gia đã luôn đưa ra những thông điệp quen thuộc mà chúng ta thường nghe, đọc trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên đường phố, giảng đường, … đó là “An toàn giao thông là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà, hay “An toàn khi tham gia giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà”, … Vậy mỗi chúng ta đã làm gì, sẽ làm gì để thể hiện trách nhiệm của mình và để đảm bảo an toàn và hạnh phúc của mình và của mọi người trong xã hội?

Là cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên trường Cao đẳng GTVT Miền Trung, chúng ta tiếp tục nêu cao ý thức chấp hành luật giao thông, tích cực tham gia xây dựng văn hóa giao thông không chỉ bằng những lời nói mà cả bằng hành động cụ thể, thiết thực để góp phần làm giảm thiểu những thiệt hại do tai nạn giao thông gây nên. Sau đây là một số nội dung cơ bản mà mỗi chúng ta đã, đang và cần phải tiếp tục thực hiện:

– Trước khi tham gia giao thông phải kiểm tra mức độ an toàn của phương tiện

– Phải đảm bảo đầy đủ giấy tờ theo quy định khi tham gia giao thông

– Phải đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng. Nói không với mũ bảo hiểm kém chất lượng.

– Đi đúng làn đường, phần đường, vạch đường,… theo quy định, luôn luôn có thái độ chấp hành đúng luật lệ an toàn giao thông.

– Đảm bảo đúng tốc độ. Nêu cao ý thức nhường đường, rẽ trái, rẽ phải… đúng quy định. Rèn luyện tính kiên nhẫn, chờ đợi khi gặp đèn tín hiệu giao thông hay tắc đường. Phải biết giúp đỡ người bị tai nạn giao thông.

– Bảo vệ người thân, bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp khỏi tai nạn giao thông bằng cách thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, phê bình, kiểm điểm việc chấp hành  luật giao thông.

– Bảo dưỡng định kỳ các phương tiện cẩn thận.

– Rèn luyện nếp sống văn hoá trong giao thông và thực hiện tốt quy ước “Bốn không, Ba có” mà Ủy Ban An toàn Giao thông quốc gia đã kêu gọi toàn dân thực hiện khi tham gia giao thông. “Bốn không” gồm:

+ Không uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, vận hành phương tiện không đủ giấy tờ quy định;

+ Không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang bảo vệ an toàn giao thông

+ Không có thói hư tật xấu trong ứng xử với mọi người cùng tham gia giao thông cũng như khi xảy ra tai nạn giao thông;

+ Không để xảy ra tai nạn khi tham ra giao thông.

“Ba gồm: có hiểu biết đầy đủ pháp luật về giao thông; có ý thức trách nhiệm cao nhất với bản thân và cộng đồng; có hành vi ứng xử văn hoá, hợp tác giúp đỡ người bị nạn khi xảy ra tai nạn giao thông.

Thực hiện tốt các luật lệ về giao thông và thực hiện tốt “Bốn không, Ba có” theo quy ước của Ủy Ban ATGT Quốc gia là chúng ta đã góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đến mức thâp nhất và xây dựng văn hóa giao thông – đó là những hành vi xử sự có văn hoá, theo các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện, tạo nên thói quen cư xử đúng pháp luật và ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông như một chuẩn mực đạo đức truyền thống, biểu hiện văn minh, hiện đại của con người khi tham gia giao thông.    

Trong những năm qua, Nhà trường đã thực hiện rất nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ATGT cho cán bộ, viên chức và HS, SV, kêu gọi chấp hành luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông; thực hiện “Cổng trường An toàn”; tổ chức các Hội thi với chủ đề “Chúng tôi với An toàn giao thông”, “HS, SV là tuyên truyền viên giỏi về ATGT”, … nhằm làm cho mọi người, đặc biệt là HS, SV thấy trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông để góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm trật tự ATGT, mang lại hạnh phúc cho chính mình và cho cộng đồng.

Năm 2014, dưới sự chỉ đạo của Ban ATGT do Hiệu trưởng làm Trưởng Ban, Nhà Trường đã và đang thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho HS, SV bằng nhiều hình thức như cử báo cáo viên trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ATGT cho HS, SV; đa dạng hóa việc tổ chức các Hội thi như thi viết, sân khấu hóa với các chủ đề “Hiến kế các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông”, “Giao thông thông minh trên Internet”, “Lái xe an toàn”,… mà đối tượng tham gia là tất cả cán bộ, viên chức  và HS, SV.

Với thông điệp “An toàn giao thông là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà”, tất cả chúng ta hãy nhận thức sâu sắc về vấn đề ATGT và bằng việc làm của mình trong việc chấp hành luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông. Mỗi lời nói gắn với việc làm của mỗi người, tuy rất nhỏ nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn đối với bản thân, gia đình và xã hội. Chúng ta hãy luôn luôn cố gắng để hoàn thành tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trên Mặt trận giao thông”, để đem lại hạnh phúc cho mình, cho mọi người, mọi nhà và cho toàn xã hội.

  MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG CỦA TRƯỜNG CĐ GTVT MIỀN TRUNG

 

Thầy giáo Nguyễn Đình Linh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường chụp ảnh cùng đội tình nguyện Trường Cao đẳng GTVT miền Trung tại cổng trường AN TOÀN GIAO THÔNG 

Đội thanh niên tình nguyện thực hiện nhiệm vụ ATGT đường bộ và đường sắt trước cổng Trường 


Đoàn trường thực hiện công tác kiểm tra đoàn viên, thanh niên chấp hành luật lệ giao thông 

Toàn cảnh Hội thi HS, SV là tuyên truyền viên giỏi về ATGT 

Đ/c Nguyễn Kim Cương – Phó Hiệu trưởng tặng thưởng cho các đội đạt giải 

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ATGT. Tất cả cán bộ, viên chức và HS, SV nhà trường đều được phát mũ bảo hiểm 

 

 

 

Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn gtvtmt.edu.vn.
Copyright © 2023 - 2024 | gtvtmt.edu.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status